“Thị trường ngành điêu khắc ứng dụng Việt Nam hiện tại đang khá mới. Nhưng đây cũng là tiềm năng để cho những sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành điêu khắc ứng dụng bọn mình ra Trường là có nhiều cơ hội cũng như thỏa sức sáng tạo. Bởi ngay khi trong quá trình học tập, bọn mình đã được học những giáo trình rất mới, những tác phẩm cũng như đồ án đều gắn liền với không gian kiến trúc”, Tuấn Hoàng cho biết.
Cậu bạn cũng mong muốn mình sẽ sáng tác ra được nhiều các tác phẩm hay hơn, có độ hoàn chỉnh cao, chất liệu mới mẻ, có tính ứng dụng tốt trong không gian kiến trúc hoặc trưng bày.
Thành tích tốt bắt nguồn từ môi trường tốt
Trong quá trình học tập chuyên ngành Điêu khắc tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Tuấn Hoàng có cơ hội tham gia các cuộc triển lãm mỹ thuật lớn nhỏ, như triển lãm ở khu vực Hà Nội, triển lãm trẻ toàn quốc, triển lãm mỹ thuật toàn quốc, triển lãm nghệ thuật đa phương tiện VCCA…. Cùng rất nhiều Workshop liên quan đến điêu khắc.
Bí quyết giúp Tuấn Hoàng gặt hái những thành tích tốt như trên là bởi, cậu bạn được học tập trong môi trường tốt, các thầy cô chỉ dạy tận tình, các giảng viên – nghệ sĩ có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề. Tiếp đó là quá trình tự học, tìm tòi, học hỏi từ các anh chị cũng như các thầy. Do đặc thù của ngành điêu khắc thực hành khá nhiều nên phần lớn thời gian của Tuấn Hoàng là ở trên xưởng để học tập cũng như rèn luyện các kĩ năng thực hành liên quan đến nghề.
Xuất phát từ sở thích và quá trình thực hành các đồ án cũng như gu sáng tác xuyên suốt, Tuấn Hoàng cho ra đời ý tưởng đồ án tốt nghiệp là sáng tác về nước.
Kể về hành trình theo đuổi đam mê, Tuấn Hoàng nói: “Mình có sở thích vẽ từ nhỏ. Trong suốt những năm học phổ thông, mình đi ôn vẽ để thi vào trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội. Mình được thầy ôn vẽ hướng vào ngành vì thấy phù hợp với điêu khắc. Bên cạnh đó, mình cũng rất thích nặn tượng, thích các hình khối 3 chiều hơn là những bức tranh”.
Suốt những năm vào học chuyên ngành, Tuấn Hoàng cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước cũng như từ các thầy cô. Thực hành qua rất nhiều các chất liệu cũng như ngôn ngữ để tìm thứ phù hợp với mình.
“Lý do chọn học ngành điêu khắc tại trường Kiến Trúc HN bởi ở đây khác với các trường cùng đào tạo chuyên ngành. Chương trình học rất mở, không gò bó về chất liệu cũng như ngôn ngữ sáng tác. Các tác phẩm ở đây mang tính ứng dụng rất cao, gắn liền với kiến trúc phù hợp với xã hội phát triển ngày nay”, Tuấn Hoàng chia sẻ.
Trong quá trình thực hiện đồ án, Tuấn Hoàng vấp phải không ít khó khăn. Về chất liệu, cậu bạn chọn inox – không quá mới trong điêu khắc nhưng hiện nay ở Việt Nam, chất liệu này cũng là khá mới đối với các nghệ sĩ. Bởi việc xử lý khá phức tạp, cần rất nhiều thời gian cũng như phải có kỹ thuật tốt. Để làm sáng bóng inox, cần rất nhiều công đoạn. Tuấn Hoàng phải gò từng miếng để hàn lại với nhau, tạo ra một kết cấu rỗng bên trong.
Hiện đang ở Hà Nội, trong quá trình làm đồ án, dịch bệnh Covid cũng gây ảnh hưởng khá nhiều đến việc mua nguyên vật liệu làm đồ án. Dự định của năm 2022 của Tuấn Hoàng là tìm một công việc liên quan đến ngành điêu khắc và tranh thủ thời gian sáng tác thêm để tham gia các triển lãm.